สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง สนามทีมเหย้าในฝันของชาวสุโขทัย

สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง

สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง ที่ชาวสุโขทัยต่างรู้จักกันในชื่อของ ‘ทุ่งทะเลหลวง’ มีที่ทำเลเป็นชัยภูมิที่ดี เนื่องจากที่ตั้งของสนามในอดีตชาวบ้านได้ร่วมมือร่วมใจในการนำเอาดินมาทำเป็นรูปหัวใจ พร้อมกับตั้งชื่อให้ว่า ‘แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์’ ซึ่งมีความเชื่อว่าอาจนำพาชื่อเสียงของทีมฟุตบอล สุโขทัยเอฟซี นี้เป็นที่เลื่องลือได้

ประวัติความเป็นมาของ สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง

ความเป็นมาของ สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง ได้ถูกก่อตั้งในปี 2556 โดยคำว่า ‘ทุ่งทะเลหลวง’ นี้เป็นชื่อสถานที่ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามฟุตบอลแห่งนี้ด้วย ถ้าสังเกตุจากภาพถ่ายทางอากาศด้านบนจะเห็นเป็นรูป ‘เกาะรูปหัวใจ’ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ‘แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์’ พื้นที่แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณใจกลางทุ่งทะเลหลวง ในเขตตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ได้เกิดมาจากแนวคิดโครงการแก้มลิง ของในหลวง ร.9 ซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยส่วนการออกแบบให้เป็นรูปหัวใจนั้น มาจากแนวความคิดของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในสมัยนั้นว่า อยากเห็นชาวบ้านสุโขทัยมีความรัก ความสามัคคีกัน ในปัจจุบันโครงการแก้มลิงทุ่งทะเลหลวงและแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์รูปหัวใจนี้ ได้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุโขทัย โดยได้มีการปลูกต้นไม้บริเวณพื้นที่บนเกาะนั้นเพื่อให้ความร่มรื่น เเละยังศูนย์รวมของสถานที่ราชการ และสร้างอาคารสำคัญอย่าง สนามฟุตบอล ซึ่งต่อมาสนามฟุตบอลนี้ก็ถูกสร้างขึ้น ซึ่งอยู่ทางด้านทิศเหนือของโครงการแก้มลิง และเปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2558 ซึ่งในปัจจุบันเป็นสนามเหย้าของทีม สุโขทัยเอฟซี สโมสรฟุตบอลชื่อดังประจำจังหวัด

 สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง

ข้อมูลจำเพาะของ สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง

ที่ตั้งของสนาม ทุ่ง ทะเลหลวง อยู่ที่ ถ.เลี่ยงเมืองสุโขทัย ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย สนามแห่งนี้มีความจุ 9,500 คน สาเหตุที่เรียกชื่อนี้เพราะว่าที่ตั้งของสนามอยู่บริเวณโครงการแก้มลิงทุ่งทะเลหลวง ซึ่งอยู่ทางด้านอัฒจันทร์ฝั่งทิศใต้ ได้รับการยกระดับของสนามให้อยู่ระดับ A Class และพร้อมให้บริการรับชมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสนามฟุตบอลของเรานั้นไม่มีลู่วิ่งตลอดเวลาที่สนามนี้เป็นเสมือนศูนย์รวมจิตใจของชาวสุโขทัย สนามทีมเหย้าของ สุโขทัยเอฟซี (ค้างคาวไฟ) ได้ผ่านการรับรองจากสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ในการใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลรายการเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2017 รอบเพลย์ออฟรอบ 2 โดยเจ้าบ้านได้เปิดสนามรอการมาเยือนของ ยาดานาร์บอน ทีมจากเมียนมา ในวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560

ข้อดีและข้อเสียของสนาม ทุ่ง ทะเลหลวง

สนามแห่งนี้อาจไม่ได้อยู่ท่ามกลางแสงสีเสียง หวือหวาเหมือนกับสนามที่อยู่ในใจกลางเมือง แต่ สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง ได้รับการยอมรับจากแฟนบอลสุโขทัยและแฟนบอลต่างจังหวัดว่ามีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และในขณะเดียวกันเราก็จะมาเปรียบเทียบกับจุดด้อยของสนามแห่งนี้ด้วย

  • สนามวิวสวย บรรยากาศของสนามฟุตบอลที่มอบความงามของธรรมชาติให้กับนักเตะและผู้ชม เนื่องจากสนามบอลถูกโอบล้อมไว้ด้วยภูเขา ถ้าหากท่านชื่นชอบในการถ่ายภาพสามารถหยิบกล้องคู่ใจออกมาถ่ายจากมุมสูงดูได้ ท่านจะได้ภาพออกมามีมิติที่สวยงาม ถือว่าเป็นสนามที่มีทิวทัศน์งดงามไม่แพ้สนามใดในประเทศเลย
  • ให้ความใกล้ชิดกับนักเตะ สนามฟุตบอลมีทั้งแบบมีลู่วิ่ง และไม่มีลู่วิ่ง ด้วยการที่สนามฟุตบอลไม่มีลู่วิ่ง ทำให้สนามแห่งนี้ถูกออกแบบมาให้จำกัดเพียงเฉพาะกีฬาฟุตบอลเท่านั้น และยังทำให้ผู้ชมได้ใกล้ชิดกับนักเตะคู่ใจชนิดแบบแทบจะซบไหล่กันเลยทีเดียว
  • ปราศจากมลพิษ จังหวัดสุโขทัย เป็นจังหวัดที่อยู่ภาคกลางตอนเหนือ สนามแข่งมีอาณาเขตติดกับธรรมชาติ แต่ที่แน่ ๆ คือความได้เปรียบที่สนามฟุตบอลในกรุงเทพไม่มีเลยก็คือ อากาศที่บริสุทธิ์ เพราะในกรุงเทพการจราจรติดขัด รถยนต์ขับในถนนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้อากาศมีมลพิษ ทำลายระบบหายใจของผู้ชมและนักเตะได้การคมนาคมที่ไม่สะดวก จริงอยู่ที่ว่าสนามฟุตบอลที่อยู่ใกล้ชิดติดธรรมชาติจะได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ อากาศที่ไม่เป็นพิษต่อระบบหายใจแต่ก็มีข้อเสียคือ
  • การคมนาคมที่อาจไม่สะดวกเท่ากับในกรุงเทพหรือตัวเมือง ซึ่งมีตัวเลือกในการเดิมทางหลายตัวเลือกไม่ว่าจะ รถไฟฟ้า, รถตู้ หรือรถไฟใต้ดิน
  • สิ่งอำนวยความสะดวกไม่เยอะ ความจุของสนามอาจไม่เยอะมากนัก และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านแสงสีเสียง รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านอื่น ๆ อาจยังไม่เทียบเท่ากับสนามบอลในกรุงเทพ แต่ด้วยการบริหารจัดการที่ดีของสโมสรทำให้สนามแห่งนี้ได้รับการยอมรับจากในวงการฟุตบอลและแฟนบอลมากมาย

บรรยากาศและทิวทัศน์บริเวณรอบ สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง ที่โอบล้อมไปด้วยภูเขา ยิ่งเวลาได้รับชมการแข่งขันในช่วงพระอาทิตย์ใกล้ตกดินแล้วก็จะยิ่งสร้างสีสันภายในสนามบอลให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น นับว่าสโมสร สุโขทัยเอฟซี ได้ให้รางวัลที่เป็นความสวยงามของธรรมชาติแก่ผู้ชมเป็นอย่างมาก

 สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง

สถานการณ์ปัจจุบันของสโมสร สุโขทัยเอฟซี

สโมสรชื่อดังประจำ สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง หรือสโมสร สุโขทัยเอฟซี ถูกก่อตั้งมาเมื่อปี 2552 ปัจจุบันได้ใช้สนามแห่งนี้มาเป็นสนามฝึกซ้อมและสนามทีมเจ้าบ้านด้วย อยู่ภายใต้การควบคุมทีมของผู้จัดการทีม คุณ เขตพงศ์ กุลนาถศิริ และ ผู้ฝึกสอน สุรพงษ์ คงเทพ ความเคลื่อนไหวของทัพ ‘ค้างคาวไฟ’ ล่าสุดได้เตรียมความพร้อมก่อนที่ศึกโตโยต้า ไทยลีก 2020 จะกลับมาแข่งขันกันอีกครั้งในเดือนกันยายน หลังจากที่รอมาตราการคลายล็อคจากรัฐบาลช่วง Covid 19 ซึ่งให้งดกิจกรรมการแข่งขันกีฬา

ผลงานของสโมสร สุโขทัยเอฟซี

สโมสรฟุตบอลจังหวัดสุโขทัย หรือ ค้างคาวไฟแห่ง สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง โดยสโมสรนี้ใช้สัญลักษณ์ ‘ไฟ’ เพื่อแสดงถึงความร้อนแรงฮึกเหิม ได้เริ่มก่อตั้งและส่งทีมเข้าแข่งขันในฟุตบอลลีกในระดับประเทศเมื่อปี พ.ศ. 2552 และหลังจากนั้นมีผลงานอะไรกันบ้าง มาติดตามกัน

  • ปี 2552 สโมสรจากดินแดนทุ่งทะเลหลวงเริ่มเข้าสู่วงการอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มต้นจากลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 และก็ได้เล่นอยู่ในลีกนี้เป็นเวลานานนับ 4 ปี (ตั้งแต่ 2552 – 2556)
  • ปี 2557 ในปี 2557 สโมสรที่อยู่ในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 นี้จบฤดูกาลด้วยการคว้าอันดับ 1 ของตารางส่งผลให้ได้รับสิทธิเข้าแข่งขันรอบแชมเปี้ยนส์ลีก และสามารถเลื่อนชั้นสู่ไทยลีกดิวิชั่น 1 ได้สำเร็จ
  • ปี 2558 ในปี 2558 ถือเป็นการเริ่มต้นที่สวยงามของทีมเล็ก ๆ จากจังหวัดสุโขทัย หลังจากที่ไต่เต้าจนมาถึงลีกดิวิชั่น และได้ฟาดแข้งจนจบฤดูกาลปิดท้ายด้วยอันดับที่ 3 จากหัวตาราง ส่งผลให้สโมสรได้รับสิทธิเลื่อนชั้นไปแข่ง ไทยลีก ซึ่งถือเป็นความใฝ่ฝันของสโมสรเล็ก ๆ เลย
  • ปี 2559 ในปี 2559 หลังจากที่ได้ไต่เต้าขึ้นมาสู่ลีกสูงสุดของวงการฟุตบอลไทย ทัพ ‘ค้างคาวไฟ’ ก็สามารถทำตามความฝันของทีมได้แล้ว โดยการคว้าแชมป์ ไทยเอฟเอคัพ 2016 ร่วมกับสโมสร ราชบุรี มิตรผล เอฟซี, สโมสร ชัยนาท ฮอร์นบิล และสโมสร ชลบุรี เอฟซี สาเหตุมาจากได้ยุติการแข่งขัน รอบรองชนะเลิศ ส่งผลให้ทั้งสามทีมครองแชมป์ร่วมกัน ได้สิทธิไปแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2017 รอบเพลย์ออฟ รอบ 2 ต่อไป

ผลงานของ ‘ค้างคาวไฟ’ แห่ง สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง ที่แม้จะไม่ค่อยมีผลงานโดดเด่นเป็นพิเศษมากนัก แต่แฟนบอลได้นับถือความสามารถในการบริหารจัดการทีม กับความสามารถในการพา สุโขทัยเอฟซี ซึ่งเป็นทีมเล็ก ๆ ประจำจังหวัด ที่มีการพัฒนาจนก้าวไปฟาดแข้งในลีกสูงสุดของประเทศไทยได้

สำหรับแฟนบอลที่สนใจร่วมเชียร์และชมการแข่งขันฟุตบอลใน สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง ไปพร้อมกับการชมทิวทัศน์โดยรอบสนาม สามารถเดินทางได้โดยรถยนต์ส่วนตัว รถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือรถโดยสารประจำทางที่ออกจากสถานีขนส่งหมอชิตก็มีอยู่ ต้องการติดต่อสอบถาม สุโขทัยเอฟซี เบอร์ 083-943-6323 หรือทางเพจ Sukhothai Fc

สนาม ทุ่ง ทะเลหลวง สุโขทัยเอฟซี สนามฟุตบอลของไทย สนามฟุตบอลประเทศไทย สนามฟุตบอลสนามทุ่มทะเลหลวง สนามฟุตบอลสุโขทัยเอฟซี ทีมฟุตบอลไทย สโมสรฟุตบอลสุโขทันเอฟซี ประวัติสนามทุ่งทะเลหลวง